Nguyên nhân và cách khắc phục đổ mồ hôi đầu ở người lớn

Dù rằng đang ngồi phòng điều hòa hay ở nơi nhiệt độ mắt mẻ nhưng mồ hôi cứ chảy ròng ròng từ đỉnh đầu xuống mặt chắc hẳn sẽ khiến bạn lo lắng không biết mình có mắc phải bệnh gì không. Hãy đọc ngay thông tin này để hiểu rõ nguyên nhân gây ra tình trạng đổ mồ hôi đầu ở người lớn và cách khắc phục nhanh chóng.

Đổ mồ hôi đầu ở người lớn khi nào là bệnh lý?

Đổ mồ hôi đầu khi nóng nực, lao động nặng, chơi thể thao, ăn đồ cay… là điều hết sức bình thường. Thế nhưng, nếu bạn bị đổ mồ hôi đầu quá nhiều kèm theo những dấu hiệu bất thường sau đây thì có khả năng liên quan đến một số vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nào đó:

  • Trời không nóng, không vận động, không căng thẳng, đang ở nơi mát mẻ mà đầu vẫn đổ mồ hôi đầu liên tục ướt hết cả tóc.
  • Tóc nhanh bết dính và có mùi, mới gội đầu hôm trước thì hôm sau đã bết lại như chưa gội, nhất là vào mùa hè.
  • Da đầu ẩm ướt, ngứa ngáy, hay bị các bệnh ngoài da như gàu, nấm da dầu, mụn nhọt, viêm da… và có mùi hôi khó chịu.
  • Khi lo lắng, căng thẳng mồ hôi có xu hướng ra mạnh hơn.
  • Mồ hôi đầu chảy xuống mặt, cổ làm bạn mất tự tin, ngại gặp mọi người.
  • Tình trạng đổ mồ hôi đầu có thể bắt đầu từ thời thơ ấu hoặc thanh thiếu niến cho đến khi trưởng thành.
  • Có thể kèm theo đổ mồ hôi nhiều ở nơi khác như lòng bàn tay, bàn chân, nách, lưng hoặc toàn thân.

Đổ mồ hôi đầu ở người lớn gây khó chịu và mất tự tin

Đổ mồ hôi đầu ở người lớn là bệnh gì?

Tình trạng đổ mồ hôi đầu ở người lớn trong thời gian dài có thể là triệu chứng của một số bệnh sau đây:

  • Cường giao cảm: Đa phần nguyên nhân gây đổ mồ hôi đầu ở người lớn được xác định là do cường giao cảm gây ra. Dù chưa rõ lý do nhưng ở những người này hệ thần kinh giao cảm luôn ở trạng thái hưng phấn quá mức, làm chỉ huy tuyến mồ hôi hoạt động mạnh.
  • Bệnh cường giáp: Nồng độ hoóc môn tuyến giáp cao sẽ làm tăng hoạt động chuyển hóa trong cơ thể và tạo ra nhiều nhiệt hơn, hệ quả là bạn sẽ tăng tiết mồ hôi để đào thải nhiệt. Các triệu chứng khác của cường giáp bao gồm run tay, tim đập nhanh, bướu cổ, mắt lồi…
  • Rối loạn glucose máu: Đường huyết tăng cao quá mức do mắc bệnh tiểu đường tuýp 1, tuýp 2, tiểu đường thai kỳ hoặc lượng đường trong máu thấp do hạ đường huyết… đều có thể gây ra tình trạng đổ mồ hôi đầu ở người lớn.
  • Rối loạn lo âu: Cơ thể sẽ đáp ứng lại với lo lắng, căng thẳng bằng cách tiết ra một số chất hóa học như adrenalin, cortisol… kích thích hệ thần kinh giao cảm gây tăng tiết mồ hôi, đó là lý do mà những người bị rối loạn lo âu, trầm cảm thường bị đổ mồ hôi đầu nhiều.
  • Thay đổi nội tiết tố: Có thể gặp ở cả nam và nữ, đặc biệt phổ biến trong độ tuổi tiền mãn kinh, mãn dục hoặc trong thời kỳ mang thai, sau sinh, gây ra các tình trạng như đổ mồ hôi đầu mặt, mất ngủ, cáu gắt, bốc hỏa, giảm ham muốn, chậm kinh, rụng tóc…
  • Ung thư: Mệt mỏi, sốt nhẹ, chán ăn, đổ mồ hôi đầu ở người lớn có thể liên quan đến một số bệnh ung thư như ung thư gan, ung thư máu, u lympho Hodgkin, u lympho không Hodgkin…

Đổ mồ hôi đầu ở người lớn có thể liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe

Giải pháp kiểm soát đổ mồ hôi đầu ở người lớn

Rất nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau có thể gây đổ mồ hôi đầu, do đó, nếu tình trạng này kéo dài, hãy đi khám sớm để tìm ra nguyên nhân và điều trị đúng hướng. Bên cạnh đó, một số phương pháp sau đây sẽ giúp bạn kiểm soát mồ hôi đầu một cách nhanh chóng:

Giảm tiết mồ hôi đầu bằng thảo dược

Tình trạng đổ mồ hôi đầu ở người lớn đa phần xuất phát từ sự tăng hoạt động quá mức của hệ thần kinh giao cảm – nơi điều khiển toàn bộ quá trình bài tiết mồ hôi, do đó, việc thiết lập lại sự ổn định của hệ thần kinh này chính là yếu tố then chốt để kiểm soát mồ hôi đầu một cách lâu dài.

Thực vậy, nghiên cứu tại Viện Dược liệu thuộc Đại học Bundelkhand (Ấn Độ) chứng minh, thảo dược Thiên môn đông có khả năng làm dịu hệ thần kinh giao cảm một cách tự nhiên. Điều đó đã lý giải tại sao thảo dược này lại mang lại hiệu quả rất tốt trong điều trị chứng đổ mồ hôi nhiều theo y học cổ truyền.

Thực tế cũng minh chứng, khi sử dụng viên uống Hòa Hãn Linh chứa Thiên môn đông kết hợp cùng Hoàng kỳ và Sơn thù du – 2 thảo dược có công dụng tăng sức đề kháng, ngăn tiết mồ hôi qua da nhờ làm se lỗ chân lông thì rất nhiều người đã cải thiện rõ rệt tình trạng đổ mồ hôi đầu cùng biểu hiện lo âu, mệt mỏi, căng thẳng.  

Hòa Hãn Linh – Giải pháp giảm tiết mồ hôi đầu tối ưu từ thảo dược

Điển hình như trường hợp của chị Đoàn Thị Kim Cúc (Văn Yên, Yên Bái), chỉ dùng Hòa Hãn Linh khoảng 3 tháng, vùng đầu mặt đã khô ráo, chị có thể thoải mái phát biểu trước đám đông mà không còn bị đổ mồ hôi hay lo lắng, hồi hộp gì cả. Cùng lắng nghe chia sẻ của chị Cúc trong video sau:

Bí quyết trị đổ mồ hôi đầu ở người lớn tại nhà

Nếu cần biết thêm thông tin về giải pháp giảm tiết mồ hôi từ thảo dược, bạn hãy liên hệ đến tổng đài 0987.45.49.48 để được chuyên gia tư vấn trực tiếp.

Lối sống tốt giúp ngăn ngừa chứng đổ mồ hôi đầu

Một chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học cũng góp phần quan trọng giúp cải thiện tình trạng đổ mồ hôi đầu hiệu quả hơn. Bạn hãy tham khảo theo những hướng dẫn dưới đây:

  • Giảm thực phẩm cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ và các loại gia vị dễ gây nóng như ớt, tỏi, tiêu, mù tạt…
  • Tích cực ăn nhiều hoa quả tươi, rau xanh và uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để cơ thể mát mẻ.
  • Giữ tinh thần thư giãn thông qua việc nghỉ ngơi đầy đủ, ngủ đủ giấc, tập thiền, yoga, hít thở sâu, nghe nhạc nhẹ…
  • Gội đầu sạch sẽ để tránh mồ hôi gây mùi, ngứa ngáy và các bệnh ngoài da, nên ưu tiên chọn dầu gội, dầu xả có thành phần tự nhiên.
  • Sấy khô tóc sau khi gội, nhưng tránh tác động nhiệt quá nhiều vào da đầu.
  • Hạn chế đội các loại mũ bó sát vào đầu.
  • Luôn mang khăn bên mình để lau mồ hôi khi cần thiết.
  • Không sử dụng các loại đồ uống có tính kích thích như cà phê, rượu bia, trà đặc, nước tăng lực…

Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ là kim chỉ nan giúp bạn sớm chấm dứt chứng đổ mồ hôi đầu ở người lớn để thoải mái tự tin trong giao tiếp và cuộc sống.

Dược sỹ Hồ Hà

Nguồn tham khảo:

https://www.medicalnewstoday.com/articles/excessive-face-and-head-sweating