Uống Sting có mất ngủ không? Cách cải thiện ra sao?

Sting là nước giải khát được nhiều người yêu thích, có khả năng làm dịu cơn khát nhanh chóng. Thức uống này chứa caffeine nên có thể giúp đầu óc tỉnh táo nhưng có ảnh hưởng đến giấc ngủ? Cùng tìm hiểu uống Sting có mất ngủ không qua bài viết sau.

Tìm hiểu về nước tăng lực Sting

Nước tăng lực Sting là loại nước tăng lực có ga với nhiều hương vị như Gold Rush nguyên bản, Gold (với nhân sâm), Power Pacq (Gold Rush với chùm ngây), Power Lime (Kiwi/chanh) và Berry Blast (dâu tây). Sting dâu đỏ là loại phổ biến ở Việt Nam, có hương vị dâu và màu đỏ.

 

Theo bảng thành phần in trên bao bì, một lon nước tăng lực Sting 330ml có khoảng 242 calo. Ngoài ra, các thành phần khác bao gồm:

  • 3,4g carbohydrate
  • 62,4g đường
  • 105,3g natri
  • 3,3g vitamin B3 (21% RNI)
  • 0,66g vitamin B6 (51% RNI)
  • 12 %mcg vitamin B12 (12% RNI)

 

Ngoài ra, theo thông tin trên bao bì, nước tăng lực Sting vị dâu còn chứa nhiều thành phần khác như nước bão hòa CO2, đường mía, chất điều chỉnh độ acid, hỗn hợp hương dâu tự nhiên và tổng hợp, nhân sâm, taurine, caffeine, inositol. Các thành phần này được quảng cáo có tác dụng giải khát, hỗ trợ phục hồi sức khỏe, tăng cường sinh lực và giúp cơ thể tỉnh táo.

Các nguyên liệu trong nước tăng lực Sting đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chứng nhận an toàn từ năm 1971. Tại Việt Nam, toàn bộ sản phẩm, bao gồm cả thành phần, nguyên liệu, bao bì và màu thực phẩm đều được Bộ Y tế kiểm định và xác nhận an toàn, tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật hiện hành.

Thức uống tăng lực Sting được nhiều người yêu thích vì hương vị đặc biệt và màu đỏ hấp dẫn. – Ảnh: Internet.

Uống Sting có mất ngủ không?

Uống Sting có bị mất ngủ không? Nước tăng lực Sting có thể giúp đầu óc tỉnh táo nhờ chứa caffeine, một chất kích thích tự nhiên thường thấy nhất trong cây trà, cà phê và cacao. Caffeine có tác dụng ức chế các thụ thể adenosine – một chất hóa học thúc đẩy giấc ngủ, khiến bạn cảm thấy tỉnh táo hơn.

 

Hàm lượng caffeine trong nước Sting khoảng 145mg – 250mg/L. Mặc dù một vài nghiên cứu chỉ ra rằng nồng độ caffeine 400mg có thể gây mất ngủ, nhưng thực tế còn tùy thuộc vào khả năng dung nạp của mỗi người mà mức độ ảnh hưởng đến giấc ngủ sẽ khác nhau.

 

Thêm vào đó, thời gian bán thải của caffeine dao động từ 2 – 12 giờ và lưu lại trong máu ít nhất 6 giờ đồng hồ. Thời gian bán thải lâu có thể làm gián đoạn giấc ngủ, đặc biệt khi bạn uống nước tăng lực Sting gần giờ đi ngủ.

Lượng caffeine trong nước tăng lực Sting có thể khiến bạn mất ngủ.

Các yếu tố ảnh hưởng khác

Uống Sting mất ngủ không chỉ do hàm lượng caffeine cao mà còn do nhiều yếu tố khác như:

 

  • Thời điểm uống: Uống Sting gần giờ đi ngủ sẽ tác động tiêu cực đến giấc ngủ. Tiêu thụ caffeine gần giờ đi ngủ có thể khiến bạn ngủ muộn hơn, giảm tổng thời gian ngủ và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Nó cũng có thể giảm lượng giấc ngủ sâu mà bạn có được, đây là giai đoạn quan trọng giúp cơ thể cảm thấy tỉnh táo vào ngày hôm sau.

 

  • Lượng caffeine: Một trong những nguyên nhân chính gây mất ngủ là do tiêu thụ quá nhiều caffeine từ nước tăng lực Sting và những loại đồ uống khác trong một ngày. Khi lượng caffeine vượt quá khả năng xử lý của cơ thể, nó sẽ kéo dài tác dụng kích thích, làm người dùng khó ngủ hơn vào ban đêm.

 

  • Khả năng dung nạp: Mỗi người có khả năng dung nạp caffeine khác nhau. Một số người có thể uống nhiều mà không bị ảnh hưởng, trong khi những người nhạy cảm với caffeine sẽ dễ bị kích thích, dẫn đến khó ngủ.

 

  • Các yếu tố khác: Ngoài caffeine, các yếu tố như stress, căng thẳng tinh thần hoặc môi trường ngủ không thoải mái cũng góp phần làm tăng nguy cơ mất ngủ khi uống nước tăng lực Sting. Điều này khiến giấc ngủ trở nên khó khăn hơn ngay cả khi tiêu thụ lượng caffeine vừa phải.

Lời khuyên cho người tiêu dùng

Để tránh uống Sting mất ngủ và ảnh hưởng đến sức khỏe, người dùng có thể cùng ECO Pharma tham khảo một số mẹo sau:

  • Hạn chế lượng caffeine: Bạn nên hạn chế uống Sting, đặc biệt vào buổi chiều và tối. Tốt nhất chỉ nên uống 1 – 2 chai hoặc lon mỗi tuần và không nên sử dụng quá thường xuyên. Đồng thời, bổ sung nhiều nước lọc hoặc các loại nước ép trái cây giúp dễ ngủ.

 

  • Chọn thời điểm uống hợp lý: Nếu bạn muốn uống nước tăng lực Sting, bạn nên chọn thời điểm uống cách xa giờ đi ngủ. Tránh uống nước ngọt Sting vào buổi chiều và tối vì cơ thể có thể không kịp đào thải caffeine sẽ ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ. Hơn nữa, uống Sting vào những giờ này có thể gây tích tụ đường trong cơ thể, làm tăng nguy cơ béo phì và tiểu đường.

 

  • Tránh pha chế với các loại đồ uống khác: Không nên pha Sting với nhiều loại đồ uống khác để tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

 

  • Thay thế bằng đồ uống khác: Có nhiều loại đồ uống thay thế như nước lọc hoặc trà thảo mộc không chứa caffeine mà bạn có thể sử dụng. Một số loại đồ uống hỗ trợ cải thiện giấc ngủ bạn có thể lựa chọn như sữa ấm, trà camomile, trà valerian, trà lá bạc hà hoặc nước chanh ấm trước khi đi ngủ.

 

Đặc biệt lưu ý, một số đối tượng cần hạn chế uống Sting để không ảnh hưởng đến sức khỏe, cụ thể:

  • Người lớn tuổi hoặc người có tiền sử mắc bệnh huyết áp cao, nhịp tim không ổn định.
  • Người đang ở chế độ giảm cân, ăn kiêng nên hạn chế nước ngọt có ga.
  • Phụ nữ đang mang thai, phụ nữ cho con bú vì trẻ nhỏ có hệ tiêu hóa chưa ổn định.
  • Không được cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống Sting hoặc bất kỳ loại thức uống nào ngoài sữa mẹ. Không nên cho trẻ nhỏ uống Sting, trẻ lớn nên hạn chế.

Cải thiện tình trạng mất ngủ khi uống Sting

Nếu uống Sting bị mất ngủ, bạn có thể cải thiện qua các biện pháp sau:

 

  • Thư giãn trước khi đi ngủ: Nếu uống Sting gây mất ngủ, bạn có thể thử đọc sách trước khi đi ngủ. Việc đọc sách giúp bạn thư giãn, giải tỏa lo lắng và kích thích trí não. Hãy chọn những cuốn sách nhẹ nhàng, không quá kịch tính hoặc gây cảm xúc mạnh để tránh gây kích động và khó ngủ hơn. Hơn nữa, đọc sách thay vì sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ giúp bạn giảm tác động tiêu cực của ánh sáng xanh lên giấc ngủ.
  • Tạo môi trường ngủ yên tĩnh và thoải mái: Một không gian ngủ yên tĩnh và thoáng đãng giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ. Bạn có thể nghe nhạc nhẹ khi ngủ, nhưng chỉ nên nghe với mức âm lượng nhỏ.
  • Giảm nhiệt độ cơ thể: Giảm nhiệt độ cơ thể có thể giúp giảm nhu cầu uống cà phê và cải thiện giấc ngủ. Caffeine làm cơ thể nóng lên và cơ thể cần nhiều năng lượng để làm mát. Do đó, giảm nhiệt độ cơ thể giúp kích thích giải phóng hormone giấc ngủ melatonin, giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.
  • Uống nước ấm: Uống nước ấm sau khi uống cà phê có thể giúp đào thải caffeine nhanh hơn khoảng 30% so với bình thường. Nồng độ caffeine trong cơ thể thường ổn định ở nhiệt độ từ 45°C – 75°C, nhưng giảm đi khi nhiệt độ tăng lên 90°C.
  • Tập thể dục nhẹ nhàng: Các bài tập thể dục nhẹ nhàng giúp giảm căng thẳng, tăng cường tuần hoàn máu lên não, cân bằng nội tiết tố và cải thiện chu kỳ giấc ngủ. Bạn có thể thực hiện các bài tập yoga, chạy bộ, đạp xe hoặc các bài tập thể dục nhịp điệu nhẹ nhàng vào buổi sáng hoặc chiều, khoảng 15 – 30 phút. Lưu ý tránh tập thể dục sát giờ đi ngủ vì nồng độ cortisol tăng có thể gây khó ngủ.

Đọc sách thư giãn đầu óc trước khi đi ngủ nếu uống Sting mất ngủ.

 

Một số phương pháp từ y học cổ truyền giúp cải thiện giấc ngủ mà bạn có thể áp dụng như:

 

  • Ngâm chân với nước ấm kết hợp các loại thảo dược như quế, gừng, hoặc lá lốt có thể giúp cải thiện tuần hoàn máu, giảm căng thẳng cơ bắp, điều hòa khí huyết và làm dịu thần kinh. Nên ngâm chân trong nước ấm, khoảng 40°C – 42°C trong khoảng 1 – 2 tiếng trước khi đi ngủ để cơ thể có thời gian thư giãn hoàn toàn.
  • Châm cứu cũng có thể hỗ trợ giấc ngủ bằng cách điều hòa khí huyết, giảm căng thẳng và kích thích sản sinh hormone melatonin, giúp giấc ngủ trở nên ngon và sâu hơn.
  • Xoa bóp bấm huyệt là một phương pháp khác để cải thiện giấc ngủ thông qua việc thư giãn cơ bắp, giảm căng thẳng và kích thích sản xuất endorphin, từ đó giúp bạn ngủ sâu và dễ dàng hơn.

 

Uống Sting có mất ngủ không? Nước tăng lực Sting chứa một lượng caffeine cùng với vitamin nhóm B có thể gây mất ngủ vào ban đêm. Đồ uống này còn chứa nhiều đường và các chất nhân tạo khác, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe như tiểu đường, tăng cân, béo phì. Cũng như các loại nước uống công nghiệp khác, Sting không được khuyến nghị dùng thường xuyên trong chế độ ăn uống hàng ngày.