Xơ vữa mạch máu não – Nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ não

Xơ vữa mạch máu não – Nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ não

Xơ vữa mạch máu não là nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ não và góp phần quan trọng vào chứng sa sút trí tuệ ở người cao tuổi. Vậy nguyên nhân gây xơ vữa mạch máu não là gì và làm thế nào để điều trị hiệu quả căn bệnh này? Hãy cùng tìm hiểu ngay tại đây.

Xơ vữa mạch máu não là gì?

Xơ vữa mạch máu não là tình trạng một hoặc nhiều động mạch trong não trở nên dày, cứng và thu hẹp do sự tích tụ của các mảng xơ vữa bám bên trong thành động mạch. Sự xuất hiện của mảng xơ vữa sẽ làm giảm lưu lượng máu đến nuôi dưỡng não bộ, gây thiếu máu não cục bộ hoặc nguy hiểm hơn, có thể dẫn tới đột quỵ não.

Xơ vữa mạch máu não làm giảm lưu lượng máu lên não

Các triệu chứng của xơ vữa mạch máu não

Khi lưu lượng máu nuôi não suy giảm đáng kể, người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng như:

– Đau đầu

– Chóng mặt, mất thăng bằng

– Thay đổi tính cách

– Mất thị lực tạm thời ở 1 hoặc cả 2 mắt

– Tê hoặc yếu đột ngột ở 1 bên mặt, tay hoặc chân

– Khó nói, nói lắp

– Giảm khả năng tập trung, ghi nhớ, dễ bị nhầm lẫn

Nguyên nhân xơ vữa mạch máu não

Xơ vữa mạch máu não là một bệnh tiến triển chậm, có thể bắt đầu từ thời thơ ấu. Mặc dù nguyên nhân chính xác vẫn chưa được biết rõ nhưng xơ vữa động mạch có thể bắt nguồn từ những tổn thương tại lớp lót bên trong của thành động mạch. Tổn thương có thể do:

– Huyết áp cao

– Cholesterol máu cao

– Hút thuốc lá, thuốc lào và các chất kích thích độc hại khác

– Biến chứng tiểu đường

– Viêm khớp, lupus, nhiễm trùng hoặc viêm không rõ nguyên nhân

Khi thành trong của động mạch não bị tổn thương, cholesterol, canxi và các chất thải tế bào kết tụ tại vị trí tổn thương và hình thành nên mảng xơ vữa làm cản trở lưu thông máu đến nuôi dưỡng não bộ.

Các yếu tố nguy cơ gây xơ vữa mạch máu não

Các yếu tố làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch não bao gồm:

– Hút thuốc lá

– Cholesterol cao

– Huyết áp cao

– Tuổi cao

– Bệnh tiểu đường

– Béo phì

– Tiền sử gia đình mắc bệnh tim sớm

– Lười tập thể dục

– Ăn uống thiếu khoa học

– Nguy cơ đột quỵ và/hoặc nhồi máu cơ tim trước đó

Hậu quả của xơ vữa mạch máu não

Xơ vữa động mạch não có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm đe dọa tính mạng như đột quỵ do thiếu máu não cục bộ hoặc xuất huyết não. Những người sống sót sau đột quỵ cũng sẽ bị suy giảm chức năng thần kinh và vận động lâu dài.

Xơ vữa động mạch não cũng liên quan đến tình trạng sa sút trí tuệ. Nguyên nhân là do những cơn đột quỵ thoáng qua đã khiến các tế bào thần kinh trong não bị tổn thương hoặc chết đi không hồi phục. Biến chứng này sẽ gây ra những thay đổi về tính cách ở người cao tuổi, chẳng hạn như thờ ơ, hay khóc, bối rối thoáng qua hoặc cáu kỉnh.

Điều trị xơ vữa mạch máu não

Điều trị xơ vữa động mạch não có thể bao gồm sử dụng thuốc hoặc phẫu thuật. Các bác sĩ cũng sẽ đề nghị người bệnh điều chỉnh lối sống để kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây xơ vữa động mạch não.

Điều trị bằng thuốc

Thuốc không thể giúp bạn loại bỏ mảng xơ vữa động mạch não nhưng sẽ giúp làm giảm triệu chứng và ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng hơn.

Các nhóm thuốc thường được dùng trong điều trị xơ vữa động mạch não là thuốc hạ áp, thuốc hạ mỡ máu, thuốc chống đông máu… Người bệnh cần tuân thủ dùng thuốc theo chỉ định, không được tự ý ngừng thuốc hoặc thay đổi liều dùng khi chưa có ý kiến của bác sĩ điều trị.

Sử dụng sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị xơ vữa động mạch

Để hạn chế phải tăng liều thuốc tây hoặc phối hợp nhiều loại thuốc mà vẫn đảm bảo mục tiêu điều trị, người bệnh nên kết hợp sử dụng thuốc cùng sản phẩm thảo dược Vương Tâm Thống chuyên hỗ trợ điều trị xơ vữa động mạch.

Với công thức gồm 9 thành phần ưu việt tác động tận gốc vào căn nguyên gây xơ vữa như Bồ hoàng, Đỏ ngọn, Hoàng bá, Natto… Vương Tâm Thống mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho người bệnh xơ vữa động mạch não như:

– Tăng cường lưu thông máu, làm giảm các triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt… do thiếu máu não cục bộ.

– Kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ gây xơ vữa động mạch tiến triển như tăng huyết áp, mỡ máu cao…

Ngăn ngừa biến chứng cục máu đông, xuất huyết não gây đột quỵ.

Vương Tâm Thống – Giúp người bệnh xơ vữa mạch máu não sống khỏe sống lâu

Hơn 10 năm ra đời và phát triển, Vương Tâm Thống là sản phẩm thảo dược uy tín hàng đầu được các chuyên gia Tim mạch đánh giá cao và nhiều người bệnh tin dùng. Bạn có thể tìm hiểu thông tin về sản phẩm qua video dưới đây:

Vương Tâm Thống – Hành trình 10 năm ra đời và phát triển

Nếu bạn quan tâm và muốn được tư vấn thêm về giải pháp thảo dược trị xơ vữa động mạch não, vui lòng liên hệ tổng đài 0987.45.49.48 để được tư vấn trực tiếp.

Thay đổi lối sống

Những thay đổi lối sống lành mạnh được khuyến nghị để phòng ngừa và điều trị xơ vữa mạch máu não hiệu quả bao gồm:

– Ăn uống lành mạnh: Người bệnh cần cắt giảm muối, đường và các thực phẩm giàu chất béo như mỡ, nội tạng, thịt đỏ, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ tái sử dụng nhiều lần… Thay vào đó nên tăng cường thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất như rau xanh, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên cám, cá biển, thịt da cầm đã lọc bỏ da…

– Tránh xa chất kích thích: Bỏ hút thuốc lá, thuốc lào, hạn chế uống nhiều bia rượu, cà phê, nước trà đặc…

– Tập thể dục thường xuyên: Duy trì thói quen luyện tập thường xuyên để cải thiện chỉ số huyết áp, mỡ máu, thúc đẩy lưu thông tuần hoàn và đặc biệt là khôi phục khả năng vận động đối với người bệnh sống sót sau đột quỵ.

– Duy trì cân nặng khỏe mạnh: Nếu bị béo phì, thừa cân, người bệnh cần lên kế hoạch giảm cân bằng chế độ ăn kiêng và luyện tập thể dục thường xuyên.

– Giảm căng thẳng: Hạn chế lo lắng, làm việc gắng sức; nên dành thời gian nghỉ ngơi và giải trí bằng các hoạt động như tập thể dục, nghe nhạc, đọc sách…

Xơ vữa động mạch não là căn bệnh nguy hiểm và có thể gặp ở mọi lứa tuổi, không chỉ riêng người già. Vì vậy, bạn cần duy trì thói quen lối sống khoa học và lựa chọn sản phẩm hỗ trợ phù hợp ngay hôm nay để phòng ngừa và trị bệnh hiệu quả.

Dược sĩ Lê Lương

Nguồn tham khảo:

https://www.ninds.nih.gov/health-information/disorders/cerebral-arteriosclerosis

ảnh: https://healthjade.net/wp-content/uploads/2020/03/Cerebral-atherosclerosis.jpg