Hở van tim 3 lá – Cách điều trị hiệu quả để phòng ngừa biến chứng

Hở van tim 3 lá – Cách điều trị hiệu quả để phòng ngừa biến chứng

Trên thế giới hiện nay ước tính có khoảng 70 triệu người bị hở van tim 3 lá. Theo thời gian, hở van 3 lá có thể làm thay đổi cấu trúc và hình dạng của tim, thậm chí có thể gây tổn thương tim vĩnh viễn, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

Hở van tim 3 lá là gì?

Van 3 lá là van tim ngăn cách buồng tim dưới bên phải (tâm thất phải) với buồng tim trên bên phải (tâm nhĩ phải), đảm bảo cho máu chảy một chiều từ nhĩ phải xuống thất phải khi tim co bóp.

Hở van 3 lá là bệnh van tim trong đó van 3 lá không thể đóng kín như bình thường, kết quả máu bị trào ngược một phần trở lại tâm nhĩ phải. Điều này cũng khiến cho tim phải co bóp mạnh hơn để đẩy máu di chuyển qua van.

Máu trào ngược vào tâm nhĩ phải.

Triệu chứng hở van tim 3 lá

Bạn có thể không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi hở van 3 lá trở nên nghiêm trọng. Các triệu chứng hở van tim 3 lá thường gặp là:

– Mệt mỏi: Người bệnh cảm thấy mệt mỏi bất thường, đặc biệt là khi hoạt động thể chất.

– Sưng phù: biểu hiện sớm nhất và dễ nhận thấy nhất là sưng phù bàn chân, mắt cá chân, bụng; nguyên nhân là do bị ứ máu tại hệ tĩnh mạch.

– Rối loạn nhịp tim: Tim có thể đập quá chậm, quá nhanh hoặc không đều.

– Đau nhói ở cổ: Bạn có thể cảm nhận mạch đập bất thường, đau nhói rõ rệt trong các tĩnh mạch cổ.

– Khó thở: thường là khó thở sâu, đặc biệt là khi tập thể dục.

Nguyên nhân gây hở van 3 lá

Nguyên nhân phổ biến nhất của hở van 3 lá là do tâm thất phải giãn rộng dưới tác động của các bệnh lý như suy tim, tăng áp động mạch phổi… Kết quả là van 3 lá bị hở, không thể đóng lại đúng cách, gây trào ngược máu về tâm nhĩ phải.

Bệnh hở van 3 lá cũng có thể phát triển do một số bệnh lý khác như:

Nhiễm trùng, chẳng hạn như viêm nội tâm mạc hoặc sốt thấp khớp

Bệnh tim bẩm sinh, chẳng hạn như dị tật tim bẩm sinh Ebstein

Hội chứng carcinoid

Sinh thiết nội tâm mạc

Chấn thương vùng ngực

Hội chứng Marfan

Xạ trị

Chấn thương gây ra trong quá trình đặt hoặc loại bỏ các thiết bị cấy ghép, chẳng hạn như máy điều hòa nhịp tim

Hở van tim 3 lá có nguy hiểm không?

Nếu không được điều trị tốt, người bệnh hở van 3 lá có thể gặp phải một số biến chứng như:

– Suy tim: Hở van 3 lá lâu ngày sẽ khiến máu bị ứ đọng tại tâm nhĩ phải, gây giãn rộng buồng tim, gây ảnh hưởng đến khả năng bơm/hút máu của tim.

– Rối loạn nhịp tim: Buồng tim giãn rộng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động dẫn truyền điện trong tim, gây ra các rối loạn nhịp tim mà phổ biến nhất là rung tâm nhĩ.

– Biến chứng cục máu đông: Máu ứ đọng trong tâm nhĩ có thể hình thành cục máu đông; chúng di chuyển từ tim đến các động mạch gây tắc nghẽn, dẫn tới biến chứng nhồi máu cơ tim, đột quỵ não…

Chẩn đoán hở van tim 3 lá

Ngay cả khi bạn không có triệu chứng, bác sĩ có thể chẩn đoán hở van 3 lá bằng một số kỹ thuật tiên tiến như:

– Siêu âm tim: là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất để chẩn đoán hở van ba lá. Siêu âm tim có thể xác định được tình trạng rò rỉ máu qua van ba lá.

– Siêu âm tim qua thực quản: Phương pháp này cung cấp hình ảnh chi tiết hơn về tim và van tim, bằng cách đưa thiết bị siêu âm vào thực quản, ngay bên cạnh tim.

– Điện tâm đồ (ECG hoặc EKG): để đo các xung điện của tim nhằm chẩn đoán các rối loạn nhịp tim.

– Chụp X – quang ngực: giúp xác định tình trạng tim bị giãn rộng hoặc có dịch trong phổi.

– Chụp cộng hưởng từ tim (MRI): được sử dụng để đánh giá kích thước và chức năng của tâm thất phải nhằm chẩn đoán xác định tình trạng hở van ba lá.

Điều trị hở van tim 3 lá

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hở van ba lá, các phương pháp điều trị có thể được áp dụng bao gồm:

Thuốc điều trị hở van 3 lá

Bác sĩ có thể kê đơn một số loại thuốc khác nhau để điều trị nguyên nhân và kiểm soát các triệu chứng của hở van 3 lá. Một số nhóm thuốc thường được sử dụng là:

Thuốc lợi tiểu: giúp loại bỏ dịch dư thừa ra khỏi cơ thể; giảm bớt tình trạng phù nề, khó thở… do ứ dịch gây ra.

Thuốc chống loạn nhịp tim: giúp làm giảm nhịp tim nhanh, ổn định nhịp tim.

Thuốc hạ áp: giúp hạ huyết áp, giảm bớt áp lực trên van, kiểm soát tình trạng suy tim.

Vương Tâm Thống – sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị hở van 3 lá

Ngoài các thuốc điều trị chính, việc kết hợp cùng các sản phẩm thảo dược hỗ trợ trị hở van tim đang là xu hướng được nhiều người bệnh ưu tiên áp dụng, trong đó phải kể đến những sản phẩm đã có uy tín nhiều năm trên thị trường như Vương Tâm Thống.

Với công thức hoàn hảo gồm 9 thành phần tự nhiên; nổi bật là các thảo dược có tác dụng giãn mạch, hoạt huyết, thúc đẩy lưu thông tuần hoàn như Bồ hoàng, Đỏ ngọn, Đan sâm… Vương Tâm Thống chính là giải pháp ưu việt mang đến nhiều công dụng hữu ích cho người bệnh hở van 3 lá như:

Giảm nhanh cơn đau ngực, khó thở, mệt mỏi… chỉ sau 1 – 3 tháng.

Hỗ trợ hạ áp, giảm nhịp tim, làm sạch mỡ máu…

Chống oxy hóa, chống viêm để ngăn ngừa tổn thương van tiến triển, bảo vệ sự toàn vẹn của van tim 3 lá.

Phòng ngừa biến chứng suy tim, rối loạn nhịp tim, cục máu đông do hở van tim 3 lá.

Khảo sát về tác dụng của Vương Tâm Thống trên người dùng thực tế do Báo Khoa học & Đời sống phối hợp cùng Tạp chí Sức khỏe & Môi trường cho thấy, 94.12% người bệnh hẹp hở van tim đánh giá hài lòng về tình trạng sức khỏe chỉ sau 1 tháng sử dụng Vương Tâm Thống.

Chuyên gia Tim mạch khuyên dùng Vương Tâm Thống cho người bệnh hở van tim 3 lá

Với kết quả này, GS.TS. Phạm Gia Khải – Nguyên Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam cũng nhận định rằng: “Vương Tâm Thống là sản phẩm có công thức khá hoàn chỉnh, biết kết hợp những thứ cần kết hợp. Vương Tâm Thống là sản phẩm hỗ trợ đáng tin cậy, thích hợp dùng cho mọi đối tượng mắc bệnh tim mạch, trong đó có hở van tim.”

Hơn 10 năm qua đã có hàng ngàn người bệnh hở van tim dùng Vương Tâm Thống cho hiệu quả tốt và con số vẫn đang không ngừng tăng lên. Hãy cùng lắng nghe chia sẻ của họ để cảm nhận niềm vui khi bệnh hở van tim được kiểm soát tốt mà không cần can thiệp phẫu thuật qua video dưới đây:

Chia sẻ của người bệnh về giải pháp trị hở van tim hiệu quả bằng Vương Tâm Thống

Để hiểu rõ hơn về những lợi ích mà Vương Tâm Thống đối với người bệnh hở van tim, bạn có thể tham khảo thông tin TẠI ĐÂY hoặc liên hệ tổng đài 0987.45.49.48 để được tư vấn trực tiếp.

Phẫu thuật điều trị hở van tim 3 lá

Nếu các triệu chứng hở van 3 lá trở nên nghiêm trọng nhưng người bệnh dùng thuốc không đỡ, bác sĩ có thể chỉ định sửa hoặc thay van ba lá để điều chỉnh lại khả năng đóng mở của van. Thông thường, phẫu thuật van 3 lá sẽ được tiến hành kết hợp cùng lúc với phẫu thuật điều trị bệnh tim khác.

Điều chỉnh lối sống cho người bệnh hở van tim 3 lá

Duy trì lối sống khoa học là cách kiểm soát hở van 3 lá đơn giản và hiệu quả mà người bệnh có thể áp dụng tại nhà. Cụ thể là:

Thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh: Ăn nhiều trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và thịt nạc trắng (lườn gà, cá biển, hải sản…). Hạn chế ăn nhiều thực phẩm chứa chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, đường, muối và ngũ cốc tinh chế.

Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ khiến hở van 3 lá tiển triển như tăng huyết áp, mỡ máu cao, tiểu đường…

Ngăn ngừa nhiễm trùng trong tim: Bạn cần dùng thuốc kháng sinh đầy đủ trước và sau khi làm thủ thuật nha khoa hoặc các can thiệp khác để ngăn ngừa nhiễm trùng bên trong tim (viêm nội tâm mạc); đồng thời dự phòng các bệnh nhiễm khuẩn thông thường khác bằng cách tiêm phòng cúm, giữ ấm cơ thể vào mùa lạnh…

So với các dạng hở van tim khác thì hở van tim 3 lá ít nguy hiểm hơn. Tuy nhiên bạn không nên chủ quan, hãy thăm khám sức khỏe định kì, duy trì lối sống khoa học và bổ sung sản phẩm hỗ trợ phù hợp để chủ động ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm từ hở van 3 lá.

Nguồn tham khảo:

https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/21627-tricuspid-valve-regurgitation