Trẻ nghịch ngợm không nghe lời: Cha mẹ phải làm sao?

Trẻ nghịch ngợm không nghe lời: Cha mẹ phải làm sao?

Hiếu động, nghịch ngợm là điều thường gặp ở mọi đứa trẻ vì các bé đang ở độ tuổi tò mò, muốn khám phá mọi thứ. Tuy nhiên, nếu trẻ nghịch ngợm không nghe lời, kèm theo đó là những hành vi chống đối, quậy phá quá mức thì cha mẹ nhất định phải có những biện pháp dạy bảo, uốn nắn từ sớm để tránh ảnh hưởng tới hành vi, tính cách sau này của con.

Tại sao trẻ nghịch ngợm không nghe lời cha mẹ?

Không có đứa trẻ nào sinh ra đã mang sẵn trong mình bản chất nghịch ngợm hay ngoan ngoãn mà nó là do cha mẹ, người lớn, bạn bè tác động, bởi trẻ thường học hỏi cách hành xử từ những người xung quanh.

Do đó, đừng vội gán cho một đứa trẻ nghịch ngợm không nghe lời là “hư đốn”, “ngỗ nghịch”, thay vào đó cha mẹ nên tìm hiểu rõ nguyên nhân để hành xử đúng và uốn nắn con ngay từ đầu, giúp con điều chỉnh hành vi của mình.

Ngoài ra, nếu trẻ nghịch ngợm không nghe lời hay có hành vi chống đối cha mẹ, kèm theo đó là sự bốc đồng, thiếu tập trung, chú ý, ghi nhớ kém,… gây ảnh hưởng nhiều đến kết quả học tập, chất lượng cuộc sống thì rất có thể con mắc chứng tăng động giảm chú ý – một rối loạn phát triển thường gặp ở trẻ nhỏ. Với trường hợp này, cha mẹ cần đưa con đi khám để sớm được chẩn đoán chính xác và có hướng can thiệp thích hợp.

Trẻ nghịch ngợm không nghe lời có thể là do chứng tăng động giảm chú ý

8 bí kíp đơn giản giúp nuôi dạy trẻ nghịch ngợm không nghe lời

Giữ bình tĩnh khi trẻ nghịch ngợm không nghe lời

Khi trẻ nghịch ngợm không nghe lời, nhiều cha mẹ sẽ mất bình tĩnh mà la hét, cáu gắt con nhưng điều này chỉ khiến con bớt nghịch trong thời gian ngắn, nhưng về sau con sẽ bắt chước cách cư xử của bạn và thể hiện trong những tình huống khác.

Ví dụ: Khi con cãi lời cha mẹ, thay vì quát mắng con, mẹ nên nhẹ nhàng khuyên bảo, nhắc nhở để con hiểu hành vi của mình là không đúng. Còn nếu mẹ không thể giữ bình tĩnh hãy tránh mặt con một lát, sau đó mới quay lại để nói chuyện với con.

Cha mẹ cần giữ bình tĩnh khi con nghịch ngợm không nghe lời

Nhất quán khi thiết lập quy tắc cho con

Mặc dù nhiều cha mẹ cũng đã thiết lập các quy tắc cho con nhưng khi thực hiện lại không đạt hiệu quả cao. Nguyên nhân là do không nghiêm túc, nhất quán với các quy tắc đã đặt ra cho con.

Ví dụ: Khi con nghịch ngợm không chịu ngồi yên ăn uống, cha mẹ liền phạt bằng cách không cho xem ti vi. Nhưng đến tối khi con mè nheo, khóc lóc thì lại mềm lòng cho con xem. Điều này khiến trẻ không tuân thủ theo các quy tắc, mà nghĩ rằng chỉ cần đòi hỏi là được.

Không nên dùng đòn roi để dạy con

Việc dùng đòn roi để giáo dục con chỉ làm tổn hại đến sức khỏe và tinh thần trẻ, và khiến con càng trở nên nghịch ngợm, bốc đồng hay phát sinh hành vi chống đối. Bởi vậy, khi trẻ nghịch ngợm không nghe lời cha mẹ nên khuyên bảo, nhắc nhở nhẹ nhàng để con dần hiểu ra hành vi sai trái và tự sửa chữa.

Ví dụ: Khi con đánh bạn bè trên lớp, nếu cha mẹ cũng dùng “đòn roi” để dạy con thì sẽ không thể ngăn chặn hành vi này. Thay vào đó bạn nên nói với con rằng: “Khi bị đánh, bạn con sẽ thấy rất đau, trong lòng cũng rất buồn. Vì thế, con không nên làm tổn thương bạn”.

Khen thưởng đúng chỗ, trách phạt đúng lúc

Khi con làm được việc tốt thì cha mẹ cần có những lời động viên, khen ngợi để khích lệ tinh thần giúp con tiếp tục cố gắng làm nhiều điều đúng đắn hơn. Tuy nhiên, khi trẻ nghịch ngợm không nghe lời, cha mẹ cần có hình phạt thích đáng và áp dụng ngay để con dần thay đổi tốt hơn.

Ví dụ: Khi bạn yêu cầu con phải dọn dẹp đồ chơi, mà con không nghe lời, bạn có thể nói với con rằng: “Nếu con không cất đồ chơi gọn gàng thì từ ngày mai con sẽ không được chơi nữa.”

Cha mẹ nên khen ngợi, động viên khi con làm được việc tốt

Hạn chế các chương trình tivi không phù hợp lứa tuổi

Nhiều trẻ vì xem những chương trình ti có nội dung tiêu cực mà học theo những hành vi nghịch ngợm quá mức. Bởi vậy, cha mẹ nên lựa chọn những chương trình tivi phù hợp độ tuổi của con và hạn chế thời gian xem của con mỗi ngày chỉ khoảng 30 phút/ngày.

Ví dụ: Cha mẹ có thể cài đặt youtube kid hoặc download sẵn các video phù hợp để cho con xem, hạn chế tối đa những chương trình tiêu cực.

Cho con được tự quyết định, lựa chọn những thứ yêu thích

Cha mẹ hãy cho con được tự quyết định một số vấn đề của bản thân trong giới hạn của sự lựa chọn. Điều này giúp trẻ cảm thấy bản thân được tôn trọng và từ đó có trách nhiệm hơn với mọi việc.

Ví dụ: Cha mẹ có thể gợi ý rằng, “Con muốn đi giày trắng hay đen? Con thích ăn trứng luộc hay trứng rán?”…

Luôn là người bạn để thấu hiểu và chia sẻ cùng con

Điều quan trọng nhất đó là cha mẹ hãy trở thành người bạn để cùng con tâm sự, trò chuyện, từ đó có thể thấu hiểu lý do tại sao trẻ nghịch ngợm không nghe lời, và có những biện pháp uốn nắn thích hợp, giúp con điều chỉnh hành vi của mình.

Ví dụ: Sau mỗi ngày con đi học về, cha mẹ nên khuyến khích con chia sẻ về những niềm vui, nỗi buồn hay những điều con học được trên lớp. Và mỗi đêm trước khi đi ngủ, cha mẹ hãy cùng con đọc sách, kể chuyện tâm sự cùng nhau.

Dùng sớm cốm Egaruta giúp con ngoan ngoãn, biết nghe lời

Khi trẻ nghịch ngợm quá mức, thường xuyên cãi lời cha mẹ, hoặc có thêm các hành vi chống đối,… gây ảnh hưởng đến kết quả học tập, chất lượng cuộc sống, cha mẹ có thể tham khảo cho con sử dụng cốm Egaruta trong khoảng 3 – 6 tháng để giúp con nhanh chóng cải thiện.

Nhờ sự kết hợp độc đáo từ bộ đôi thảo dược Câu đằng, An tức hương cùng các dưỡng chất bổ não GABA, Taurine, Magie, cốm Egaruta có tác dụng ổn định hoạt động điện não, làm giảm những kích thích quá mức trong não bộ, nhờ đó giúp trẻ kiểm soát hành vi, cảm xúc, bớt nghịch ngợm, hiếu động và biết nghe lời hơn.

Cốm Egaruta – Lựa chọn số 1 cho trẻ nghịch ngợm không nghe lời

Hiệu quả của cốm Egaruta cũng được nhiều chuyên gia, y bác sĩ đánh giá cao, trong đó Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Minh Hòa – Giám đốc trung tâm nghiên cứu ứng dụng tâm lý giáo dục An Phúc Thành cũng có nhận định như sau: “Cốm Egaruta giúp trẻ cải thiện giấc ngủ, kiểm soát hành vi, xúc cảm, nâng cao khả năng tư duy, ghi nhớ một cách tích cực.” Cùng lắng nghe chia sẻ của Thạc sĩ Hòa tại video sau:

Chuyên gia đánh giá lợi ích của cốm Egaruta

Thực tế có hàng ngàn trẻ nghịch ngợm không nghe lời đã trở nên ngoan ngoãn, học hành tiến bộ hơn sau một thời gian ngắn dùng cốm Egaruta, bạn có thể lắng nghe chia sẻ của phụ huynh các bé tại đây:

Bí kíp giúp con bớt nghịch, ngoan ngoãn hơn

Tình trạng trẻ nghịch ngợm không nghe lời đang ngày càng trở nên phổ biến, tuy nhiên cha mẹ đừng quá lo lắng, thay vào đó hãy tìm hiểu rõ căn nguyên, và bình tĩnh nhìn nhận những sai lầm của con để xử trí đúng cách, giúp con mau chóng kiểm soát được hành vi của mình. Nếu cần được chuyên gia hỗ trợ thêm, bạn hãy gọi điện hoặc liên lạc qua Zalo số: 0987.45.49.48 để được tư vấn chi tiết.

Dược sĩ Cao Thủy