Mỡ máu cao – Yếu tố nguy cơ hàng đầu của các bệnh tim mạch

Mỡ máu cao – Yếu tố nguy cơ hàng đầu của các bệnh tim mạch

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), gần 94 triệu người Mỹ trưởng thành từ 20 tuổi trở lên bị mỡ máu cao. Căn bệnh này không chỉ gặp ở người cao tuổi mà còn đang là mối đe dọa cho sức khỏe tim mạch của người trẻ. Vậy làm thế nào để phòng ngừa và điều trị mỡ máu cao hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu ngay tại đây.

Mỡ máu cao là bệnh gì?

Mỡ máu cao là tình trạng gia tăng các thành phần mỡ “xấu” trong máu như lipoprotein mật độ thấp (LDL – Cholesterol), chất béo trung tính (triglycerid) và giảm lượng mỡ “tốt” HDL – Cholesterol.

Mỡ máu cao còn được biết với nhiều tên gọi khác như máu nhiễm mỡ, rối loạn lipid máu, rối loạn mỡ máu… Người bệnh được chẩn đoán bị mỡ máu cao nếu có ít nhất một chỉ số sau vượt ngưỡng an toàn:

– HDL – Cholesterol: Dưới 40 mg/dl (< 1 mmol/l).

– LDL – Cholesterol: Trên 160 mg/dl (> 4,1 mmol/l).

– Triglycerid: Trên 200 mg/dl (> 2,3mmol/l).

Cholesterol máu toàn phần: Trên 240 mg/dl (> 6,2mmol/l).

Mỡ máu cao là yếu tố nguy cơ gây xơ vữa động mạch

Nguyên nhân gây bệnh mỡ máu cao

– Nguyên nhân nguyên phát: Mỡ máu cao có thể do di truyền các gen đột biến làm tăng sản xuất và giảm đào thải mỡ xấu LDL – C và triglycerid trong máu; hoặc giảm sản xuất và tăng loại bỏ HDL – C ra ngoài cơ thể.

– Nguyên nhân thứ phát:

Nguyên nhân thứ phát quan trọng nhất của mỡ máu cao là lối sống ít vận động với chế độ ăn uống quá nhiều calo, chất béo bão hòa, cholesterol và chất béo chuyển hóa. Một số nguyên nhân thứ cấp phổ biến khác bao gồm:

+ Đái tháo đường

+ Uống nhiều rượu bia

+ Mắc các bệnh mạn tính: bệnh thận, suy giáp, xơ gan mật, nhiễm HIV…

+ Tác dụng phụ của một số thuốc: corticoid, thuốc tránh thai đường uống, thuốc hạ áp nhóm chẹn beta, thuốc điều trị HIV, thuốc lợi tiểu nhóm thiazid…

Triệu chứng mỡ máu cao

Mỡ máu cao thường không gây ra triệu chứng. Trong một số trường hợp mỡ máu tăng cao quá mức, chất béo có thể tích tụ trong da và gân hình thành nên các nốt gọi là xanthomas. Một số người lại xuất hiện các vòng màu trắng đục hoặc xám ở rìa giác mạc.

Với những người có nồng độ chất béo trung tính triglycerid rất cao có thể khiến gan và lách to ra, gây cảm giác ngứa ran hoặc bỏng rát ở bàn tay, bàn chân, khó thở, lú lẫn hoặc viêm tụy với triệu chứng đau bụng dữ dội.

Mỡ máu cao nguy hiểm như thế nào?

– Xơ vữa động mạch: Nếu không được điều trị, mỡ máu cao sẽ tích tụ tại thành động mạch và tham gia hình thành nên mảng xơ vữa, gây tắc nghẽn dòng máu lưu thông; có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm đe dọa tính mạng như nhồi máu cơ tim, đột quỵ não, bệnh động mạch ngoại vi, bệnh thận mạn tính…

– Sỏi mật: Cholesterol cao cũng gây mất cân bằng các thành phần trong dịch mật, làm tăng nguy cơ hình thành sỏi mật.

– Viêm tụy: Nồng độ chất béo trung tính rất cao có thể gây ra biến chứng viêm tụy. Đây là biến chứng nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong.

– Gan nhiễm mỡ: Mỡ máu cao có thể gây tích tụ tại gan, gây viêm gan và làm suy giảm chức năng gan, hậu quả cuối cùng có thể dẫn tới xơ gan.

Gan nhiễm mỡ là biến chứng thường gặp ở người bị mỡ máu cao

Cách điều trị mỡ máu cao

Điều chỉnh lối sống khoa học

– Ăn ít chất béo: Cắt giảm thực phẩm chứa nhiều chất béo có hại cho tim mạch như thịt đỏ, lòng đỏ trứng, mỡ, nội tạng, thực phẩm chế biến sẵn qua dầu mỡ chiên lại nhiều lần. Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu chất xơ để hạn chế hấp thu cholesterol như rau xanh, trái cây tươi, các loại hạt ngũ cốc nguyên cám…

– Tập thể dục thường xuyên: Dành thời gian ít nhất 150 phút mỗi tuần cho các bài tập thể dục vừa sức như đi bộ, đạp xe, yoga, thể dục nhịp điệu… để tăng cường đốt cháy năng lượng dư thừa, giảm mỡ máu hiệu quả hơn.

– Bỏ thuốc lá: Tránh xa thuốc lá bởi hút thuốc có thể làm tăng cholesterol máu và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nghiêm trọng như nhồi máu cơ tim, đột quỵ…

– Hạn chế uống nhiều rượu bia: Không uống quá 14 đơn vị rượu mỗi tuần, mỗi đơn vị tương đương 270ml bia; 1 chén rượu vang 125ml hoặc 1 chén rượu mạnh 25ml.

Sử dụng thuốc hạ mỡ máu

Đối với nhiều người, việc thay đổi lối sống không đủ để kiểm soát mỡ máu, đặc biệt là những người có nguy cơ cao bị xơ vữa động mạch, bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc hạ mỡ máu như:

– Nhóm statin: giúp hạ LDL – Cholesterol từ 30 – 50%, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim. Một số đại diện trong nhóm là simvastatin, atorvastatin, rosuvastatin…

– Nhóm fibrate: như fenofibrat, berafibrat, ciprofibrat… giúp giảm triglycerid, LDL – Cholesterol và làm tăng HDL – Cholesterol.

– Niacin (vitamin B3): có thể dùng kết hợp với nhóm statin hoặc dùng đơn độc để điều trị mỡ máu cao cho người bệnh không dung nạp với statin.

– Thuốc ức chế hấp thu cholesterol: như ezetimibe có tác dụng ngăn cản sự hấp thụ cholesterol tại ruột, khi đó gan phải huy động cholesterol từ máu để sản xuất dịch mật, từ đó giúp hạ cholesterol máu.

– Nhựa hấp thụ acid mật: 2 hoạt chất thường được sử dụng là cholestyramin và colestipol. Thuốc có thể giảm LDL – Cholesterol từ 10 – 20%, có thể dùng thuốc đơn độc hoặc kết hợp cùng nhóm statin.

Sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị mỡ máu cao

Trong y học cổ truyền có rất nhiều vị thuốc có tác dụng hạ mỡ máu, chống xơ vữa động mạch đã được các công trình nghiên cứu khoa học chứng minh hiệu quả, điển hình như Bồ hoàng, Sơn tra, Hoàng bá…

Theo nghiên cứu của Đại học Western Ontario (London), hoạt chất (2S) – Naringenin trong Bồ hoàng có khả năng ức chế hấp thu cholesterol tại ruột, ngăn cản tổng hợp LDL – Cholesterol tại gan và gia tăng sản xuất HDL – Cholesterol. Một nghiên cứu khác cho thấy, hoạt chất berbertin trong Hoàng bá có thể giảm 23,8% LDL – Cholesterol khi dùng đơn độc và 31,8% LDL – Cholesterol khi dùng phối hợp cùng thuốc hạ mỡ máu simvastatin.

Hiện nay các thảo dược này đã có mặt trong sản phẩm hỗ trợ hạ mỡ máu dạng viên nén tiện dụng là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Tâm Thống mang lại tác động kép vừa giúp loại sạch mỡ máu, vừa ngăn ngừa các biến chứng liên quan đến xơ vữa động mạch cho người bị mỡ máu cao.

Hơn 10 năm có mặt trên thị trường, Vương Tâm Thống đã được 97.05% đánh giá hài lòng về tình trạng sức khỏe khi các chỉ số mỡ máu, huyết áp trở về mức ổn định, triệu chứng bệnh thuyên giảm. Bạn có thể lắng nghe chia sẻ của bác Nguyễn Thị Sanh (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã hạ mỡ máu hiệu quả nhờ Vương Tâm Thống qua video dưới đây:

Chia sẻ của người bệnh mỡ máu cao đã trị bệnh hiệu quả nhờ Vương Tâm Thống

Để biết thêm chia sẻ của những người bệnh tim mạch đã sử dụng Vương Tâm Thống hiệu quả và ý kiến đánh giá từ các chuyên gia Tim mạch đầu ngành về sản phẩm này, bạn có thể tìm hiểu TẠI ĐÂY và liên hệ tổng đài 0987.45.49.48 để được tư vấn trực tiếp.

Mỡ máu cao là yếu tố nguy cơ thúc đẩy nhiều bệnh lý tim mạch do đó cần phải được kiểm soát tốt. Ngoài việc tuân thủ dùng thuốc điều trị, bạn cần duy trì chế độ ăn uống khoa học và bổ sung thêm sản phẩm thảo dược phù hợp để ổn định mỡ máu và phòng ngừa các biến chứng của mỡ máu cao trên tim mạch.

Dược sĩ Lê Lương

Nguồn tham khảo:

https://www.everydayhealth.com/high-cholesterol/guide/